Sedan hạng C nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ

Hai mẫu xe nhập khẩu Toyota Altis và Honda Civic cùng mẫu xe lắp ráp Kia K3 tăng trưởng doanh số trong tháng 7.

Trong tháng 7, thị trường xe cỡ C hầu như không có sự biến động về doanh số, với 1.224 xe, ít hơn 5 xe so với tháng trước. Tuy nhiên, vị trí các thứ hạng trong top đầu có sự thay đổi.

Cụ thể có 548 xe Mazda3 giao đến khách hàng, giảm nhẹ 4,5%, tức ít hơn 26 xe so với tháng trước. Tuy nhiên, Mazda3 vẫn giữ ngôi vị đầu bảng và chưa có mẫu xe nào trong phân khúc chiếm ngôi vị này kể từ đầu năm đến nay. Kia K3 trong tháng này bán ra 250 xe, tăng 25%, và lấy lại được hạng hai quen thuộc thời gian trước. Hyundai Elantra tụt xuống hạng 3, bán ra 183 xe, giảm mạnh 33%.

Những vị trí cuối bảng, bao gồm 2 mẫu xe nhập khẩu Toyota Corolla Altis và Honda Civic, có sự tăng trưởng mạnh về doanh số, Corolla Altis bán ra 134 xe, tăng trưởng 22%, Civic bán ra 109 xe, tăng trưởng 49%. Trong tháng trước, doanh số của hai mẫu xe nhập khẩu này đều giảm.

Sự tăng doanh số của hai mẫu xe nhập khẩu là điều đáng chú ý, vì khách hàng không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã được áp dụng vào tháng 7 cho những mẫu xe này. Tuy nhiên trong tháng qua, một số đại lý đưa ra mức ưu đãi tiền mặt 35-40 triệu đồng cho Corolla Altis, xe VIN 2022 giảm sâu hơn, lên đến 75 triệu đồng. Civic được các đại lý đưa ra mức ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, từ 35-50 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda Civic tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng

Honda Civic tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng

Trái lại, mặc dù được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ để kích cầu vì là xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ duy nhất K3 là tăng doanh số, còn Mazda3 và Elantra sụt giảm.

Vào giữa năm nay, Thaco đã điều chỉnh giá niêm yết của K3, với mức giảm từ 20-40 triệu đồng, khiến giá chỉ còn trong khoảng 539-725 triệu đồng. Mazda3 cũng được điều chỉnh giá với mức giảm cao nhất 90 triệu cho bản sedan 1.5 Deluxe, các phiên bản còn lại giảm từ 30-50 triệu đồng, khoảng giá của Mazda3 chỉ còn 579-709 triệu đồng. Với mức giảm giá lớn, và được giảm thêm từ chính sách giảm lệ phí trước bạ, Kia K3 đã tăng vọt doanh số trong tháng, nhưng điều này lại không xảy ra cho mẫu Mazda3.

Elantra cũng được các đại lý đưa ra mức giảm đến 40 triệu đồng trong tháng qua, và được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, tuy nhiên các yếu tố này đã không giúp được hãng Hàn giữ ngôi vị thứ 2.

Trong phân khúc còn có mẫu MG5 nhưng hãng không công bố số liệu bán hàng.

(Nguồn: https://vnexpress.net/thi-truong-sedan-co-c-xe-nhap-khau-tang-truong-manh-4641601.html)