Kinh nghiệm vàng bỏ túi khi lái xe đường dài

Có một số vật dụng cơ bản cần phải chuẩn bị trước khi lái xe đường dài, bởi sẽ có nhiều trường hợp có khả năng xảy ra.

Mới đây trên internet, dân mạng xôn xao về thông tin của một chủ xe khi đang đi trên đường cao tốc thì hết xăng. Sau khi người này gọi cứu hộ, mức giá được đưa ra là 1,5 triệu đồng/5 lít xăng.

Bỏ qua yếu tố về mức giá 1,5 triệu đồng/5 lít xăng có hợp lý hay không, việc chuẩn bị cho một chuyến đi đường dài là hết sức cần thiết. Bởi lẽ, ví dụ như khi vào đường cao tốc, sẽ rất khó để tìm được một trạm xăng. Và nếu có, thì các trạm cũng cách nhau cả hàng chục, hàng trăm cây số.

“Thực tế, trước khi đi xa, kể cả khi đi bằng xe máy hay ôtô, có hai việc rất quan trọng mà chúng ta bắt buộc phải làm.

Thứ nhất là đến garage kiểm tra lại xe xem có vấn đề gì không, vì khi ra khỏi nội đô, việc tìm một nơi sửa xe là rất khó. Đó là chưa kể việc xe hỏng hóc giữa đường sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ hai, việc cần làm là phải đổ xăng đầy bình, vì khi đến khu vực mình không biết đường xá như thế nào thì kể cả có trạm xăng gần đó cũng sẽ rất rắc rối và mất công” – anh Minh Hải (quận Thanh Xuân, Hà Nội), một người thường xuyên đi công tác xa bằng chiếc Ford Escape của mình, cho biết.

 
Trước khi lái xe đường dài, một trong những điều cần chuẩn bị là đổ xăng đầy bình. Ảnh: Hiếu Anh 

Giống như anh Hải, anh Hoàng Văn Đức (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói thêm: “Thật ra, khi đi đường dài thì sẽ có 2 khâu: một là chuẩn bị, hai là kinh nghiệm khi lái xe.

Về khâu chuẩn bị, tôi luôn để trong cốp xe một vài đồ dùng cơ bản như lốp dự phòng, máy bơm lốp mini, bộ dụng cụ đa năng, dây câu bình ắc quy, búa cứu hộ, dây kéo, biển cảnh báo mini, một vài đồ y tế cơ bản…

Tôi nghĩ những vậy dụng đó sẽ rất hữu ích khi xe gặp vấn đề khi đi xa, dù cũng mất kha khá không gian trong chiếc Honda City của mình”.

Theo những lái xe có kinh nghiệm, việc chuẩn bị những dụng cụ dù sẽ mất thêm một ít không gian cốp xe, nhưng bù lại có thể giúp chủ xe xử lý được nhiều trường hợp.

Chẳng hạn, dụng cụ thoát hiểm khẩn cấp như búa có thể giúp những người trong xe thoát ra ngoài nếu chẳng may xe lao xuống hồ nước.

Dĩ nhiên, mỗi người cần phải học bơi. Băng gạc, bông, thuốc đau đầu, đau bụng, chống cảm cúm là những loại vật dụng nên để trong túi cứu thương, dùng để dùng sơ cứu tạm thời khi xảy ra va chạm.

Lốp dự phòng gần như là thứ quan trọng nhất trước một chuyến đi xa, bởi đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, có thể xảy ra sự cố hỏng hóc, nổ lốp, thủng lốp bất kể lúc nào. Bên cạnh đó, bộ dụng cụ đa năng sẽ hỗ trợ chủ xe tự thay lốp nếu xung quanh không có garage. Có thể kể đến đồng hồ đo áp suất lốp, kích lốp, cờ-lê…

Khi xe bị chết máy giữa đường, dây cáp sẽ giúp chủ xe khởi động từ việc mượn năng lượng từ một xe khác. Tuy nhiên, cần thận trọng khi đấu nối dây cáp điện.

“Một điều mà tôi nghĩ khá quan trọng mà nhiều người chắc sẽ không để ý đến, đó là chuẩn bị tiền mặt. Bản thân tôi đã từng mắc vào trường hợp này một lần và thấy thật sự bất tiện. Khi đó tôi đã phải xin đổi tiền mặt với một tài xế khác và tôi chuyển khoản lại cho anh này” – anh Minh Hải kể lại.

"Một biển cảnh báo mini sẽ giúp chúng ta an toàn hơn nếu chẳng may xe gặp sự cố và phải đỗ lại trên đường cao tốc. Nói chung, hãy cố gắng hạn chế gọi cứu hộ, trừ trường hợp ngoài khả năng của bản thân. Một điều cơ bản khác, là đừng để thiếu ngủ trước mỗi chuyến đi xa. Hãy ngủ đủ giấc" - anh Hoàng Văn Đức nêu ý kiến.

(Nguồn: laodong.vn)